Hội thảo giới thiệu và thảo luận mô hình can thiệp cho người chuyển giới nữ tại Việt Nam (12/07/2019)

Chiều ngày 12/07 vừa qua, Trung tâm Chuyển Giao Công Nghệ Điều Trị Nghiện Chất và HIV – Đại học Y Dược TP. HCM (VHATTC-UMP) đã tổ chức thành công buổi hội thảo giới thiệu và thảo luận về các đánh giá, can thiệp rối loạn sử dụng chất cho phụ nữ chuyển giới tại TP. HCM và khu vực lân cận, với sự tham gia đặc biệt của TS. Cathy Reback (Friends Research Institute) và Ts. Sherry Larkins (University of Los Angeles, California) từ Hoa Kỳ.

Hội thảo hân hạnh được đón tiếp gần 45 đại biểu đến từ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP. HCM, các phòng khám ngoại trú, Trung tâm Life, SCDI, các phòng khám cộng đồng và đặc biệt là 9 nhóm cộng đồng hiện đang cung cấp các dịch vụ can thiệp cho nhóm nữ chuyển giới nữ và nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM).
Trong quá trình hội thảo, PGS. TS. Đỗ Văn Dũng và ThS. Vũ Thị Tường Vi thay mặt cho nhóm nghiên cứu từ Trung tâm VHATTC-UMP đã chia sẻ một số kết quả sơ bộ của nghiên cứu sàng lọc tỷ lệ và mức độ sử dụng chất gây nghiện và nguy cơ lây nhiễm HIV trên nhóm MSM và nữ chuyển giới tại TP. HCM và các tỉnh lân cận năm 2019 và nghiên cứu các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV trên nhóm nữ chuyển giới tại TP. HCM với nhiều thông tin thú vị và bất ngờ.

Ngoài ra, ThS. Nguyễn Nguyên Như Trang – Giám đốc Trung tâm Life cũng đã có những chia sẻ tổng quan về mạng lưới dịch vụ hiện có cho các nhóm cộng đồng nguy cơ cao mà NGO này đang hỗ trợ.

Đến với hội thảo, TS. Cathy Reback, người có 25 năm kinh nghiệm nghiên cứu và can thiệp cho nhóm MSM và nữ chuyển giới, đã giới thiệu về Mô hình can thiệp TransAction cho nhóm nữ chuyển giới tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ – một trong rất nhiều các mô hình can thiệp do TS. Cathy Reback xây dựng cho các nhóm quần thể đích tại Hoa Kỳ.

Trong tương lai, Trung tâm VHATTC-UMP sẽ phối hợp với các chuyên gia tại Hoa Kỳ và các đối tác chiến lược tại Việt Nam để lên kế hoạch, xin tài trợ và thực hiện các mô hình can thiệp cho các nhóm quần thể trọng yếu tại TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo: