Khóa tập huấn Hướng dẫn cho cán bộ đào tạo trong công tác điều trị nghiện (16-24/07/2018)

Ngày 16-24/07/2018, Trung Tâm chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất và HIV (VHATTC) phối hợp với khoa Y Tế Công Cộng – Đại học Y Dược TP. HCM và Chương trình Colombo Plan tổ chức khóa tập huấn Hướng dẫn cơ bản dành cho cán bộ đào tạo về Chương Trình Điều Trị Nghiện Phổ Quát (Universal Treatment Curriculum – UTC) tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

Tập huấn diễn ra liên lục 8 ngày hơn 40 học viên là các cán bộ đào tạo thuộc các viện trường, các tổ chức phi chính phủ và một số phòng khám trên địa bàn thành phố.

Vào ngày khai mạc khóa tập huấn, tập huấn đã vinh dự được đón tiếp bà Phan Kiều Thu, Tổng thư ký Chương trình Colombo Plan, Cựu đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka có bài phát biểu và chia sẻ trước khóa học. Theo bà Thu, mối quan hệ hợp tác và kết nối với các trường đại học hiện là một trong những ưu tiên phát triển bền vững của Colombo Plan nói chung và Chương trình Phòng chống Lạm Dụng Chất (DAP) nói riêng và việc ký kết Biên bản ghi nhớ với Đại học Y Dược TP. HCM là một trong những hoạt động nổi bật hướng đến mục tiêu trên.

Khóa tập huấn do các giảng viên là chuyên gia quốc tế của Colombo Plan tham gia giảng dạy trực tiếp. Khóa tập huấn cung cấp những kiến thức cơ bản liên quan đến điều trị rối loan sử dụng chất thông qua gói huấn luyện cơ bản UTC, đồng thời giới thiệu chương trình đào tạo của Trung tâm quốc tế về chứng nhận và giáo dục dành cho chuyên gia về nghiện (ICCE – International Centre for Credentialing and Education of Addiction Professionals). Qua 8 ngày đào tạo, các học viên đã được hướng dẫn các kiến thức cơ bản trong tất cả 8 giáo trình tương đương với 8 nội dung chủ đạo trong toàn bộ Chương Trình Điều Trị Nghiện Phổ Quát do Colombo Plan phát triển, bao gồm:

UTC 1: Sinh lý học và Dược lý dành cho chuyên gia về nghiện
UTC 2: Điều trị rối loạn sử dụng chất – Chăm sóc liên tục
UTC 3: Đồng nhiễm rối loạn tâm thần và y khoa – Tổng quan dành cho chuyên gia về nghiện
UTC 4: Kỹ năng tư vấn cơ bản dành cho chuyên gia về nghiện
UTC 5: Sàng lọc, tiếp nhận, đánh giá, lập kế hoạch điều trị và báo cáo dành cho chuyên gia về nghiện
UTC 6: Quản lý trường hợp dành cho chuyên gia về nghiện
UTC 7: Can thiệp khủng hoảng dành cho chuyên gia về nghiện
UTC 8: Y đức dành cho chuyên gia về nghiện.

Tập huấn đã diễn ra thành công tốt đẹp, với nhiều kiến thức hữu ích và cả những kỷ niệm đáng nhớ giữa học viên và nhóm giảng viên.

Một số hình ảnh tiêu biểu của tập huấn: